Không có mô hình spa nào hoạt động hiệu quả mãi theo thời gian. Bản chất của công việc kinh doanh spa là phục vụ nhu cầu của khách hàng. Nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi. Chính vì vậy người kinh doanh lĩnh vực này phải nhạy bén linh hoạt thay đổi sao cho phụ hợp. Khi đó việc kinh doanh mới đạt được hiệu quả.
Ở bài viết này, Kinshyspa xin chia sẻ những tư duy khi kinh doanh spa của minh tới các anh chị em. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích. Giúp anh chị em tránh được những thiếu xót không mong muốn.
6 yếu tố quyết định việc chọn lựa mô hình kinh doanh spa:
1- Kinh doanh spa để phục vụ ai ?
Việc đầu tiên khi kinh doanh spa đó là xác định (vẽ chân dung) khách hàng. Từ đó chúng ta sẽ tìm hiểu về thói quen, nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Kinh doanh là phục vụ nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Từ việc vẽ được chân dung khách hàng ta sẽ biết mình sẽ cần phải có cơ sở tầm cỡ nào, kinh doanh dịch vụ nào và sản phẩm nào sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu đó !
2- Spa phải đa dạng về dịch vụ
Điều gì sẽ diễn ra khi mà khách hàng đến với chúng ta mà chúng ta chỉ có một hay vài dịch vụ ? Càng ngày con người càng có thiên hướng sử dụng những dịch vụ tiện lợi và chất lượng. chính vì vậy, việc tạo ra một “hệ sinh thái dịch vụ” là điều rất quan trọng. Ấn tượng của khách hàng chính là đến với spa này, họ sẽ được phụ vụ tất cả các nhu cầu làm đẹp !
3- Dịch vụ phải đi kèm sản phẩm
kinh doanh chỉ có dịch vụ, chúng ta phụ thuộc hoàn toàn vào nhân lực và việc sở spa có được mở cửa hay không. trong tình hình dịch covid phức tạp như hiện nay, điều này là mạo hiểm. việc đưa sản phẩm vào kết hợp là điều quan trọng nhất trong kinh doanh spa. cũng với những con người đó, cũng với cơ sở đó, khi đưa sản phẩm vào kèm theo dịch vụ, doanh thu có thể nhân lên gấp bội. đặc biệt, sản phẩm có thể bán được mà không phụ thuộc vào việc đóng cửa của cơ sở khi dịch bệnh sảy ra.
4- Sử dụng phễu dịch vụ thu hút khách hàng thay vì đổ tiền vào maketting
Khi kinh doanh bất kì loại hình nào, người kinh doanh luôn mong muốn có khách hàng tới trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm của mình. Nhưng đa phần họ lại đổ tiền vào marketing. tại sao chúng ta không tạo ra những dịch vụ, sản phẩm “mồi” để thu hút khách hàng ? Bước quan trọng nhất trong kinh doanh ngành này là hẹn gặp khách hàng. Dịch vụ và sản phẩm phễu đó tạo ra những cuộc hẹn với khách hàng. Khi đó chúng ta có cơ hội phục vụ họ, tạo niềm tiên với họ.
5- Xây dựng mô hình dễ nhân bản
Một mô hình spa kinh doanh hiệu quả thôi chưa đủ. Mô hình đó phải dễ nhân bản. Để có thể dễ dàng chinh phục mục tiêu tài chính.
Nếu như mô hình khó nhân bản. Nghĩa là kinh doanh chuyên sâu về chuyên môn. Kinh doanh phụ thuộc nhiều vào kĩ thuật cao hay nhân lực đặc biệt. Thì việc vận hành spa là việc rất khó khăn và tốn kém. Việc một người chủ spa có thể điều hành cùng lúc nhiều spa so với chỉ có thể “cắm cọc” tại một spa là điều khác biết rất lớn .
Ở bài viết sau, kinshy sẽ chia sẻ cụ thể hơn với anh chị em về chi tiết này .